SO SÁNH VŨ KHÍ CHIẾN LƯỢC MỚI NHẤT CỦA 3 NHÀ MẠNG VIỆT NAM

My Viettel, My MobiFone, My VinaPhone đều đáp ứng nhu cầu tối thiểu để quản lý dịch vụ của một khách hàng, từ thoại, 3G, cho đến dịch vụ giá trị gia tăng. Vấn đề còn lại chỉ là ứng dụng nào tạo ra được trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Vũ khí mới của nhà mạng trong thời đại smartphone

Hiện nay các nhà mạng đều có ứng dụng dùng cho smartphone để quản lý tổng thể các hoạt động chi trả, thanh toán dịch vụ của một thuê bao. Với Viettel, ứng dụng này mang tên My Viettel và tương tự, ứng dụng của VinaPhone là My VinaPhone và ứng dụng của MobiFone là My MobiFone.

Trong thời điểm mà việc quản lý giá dịch vụ, cước phí của một thuê bao trở nên khó khăn hơn, nhiều trường hợp khách hàng phát hiện tài khoản đăng ký dịch vụ lúc nào không hay, người ta bắt đầu thấy cần hơn đối với các ứng dụng tiện ích như thế.

Việc phải nhớ cú pháp tin nhắn hoặc vào cổng Portal để quản lý dịch vụ sẽ không thể nhanh chóng bằng một vài thao tác trên chiếc smartphone nhỏ gọn.

Thông thường với các gói cước "data" (3G) hay gói dịch vụ giá trị gia tăng, người ta có thể tương tác, bật tắt qua tin nhắn SMS hoặc qua cổng Portal, nhưng dù sao việc phải nhớ cú pháp tin nhắn hoặc bật trình duyệt máy tính để vào Portalcũng sẽ không thể nhanh chóng bằng một vài thao tác trên chiếc smartphone nhỏ gọn.

Điểm qua có thể thấy các ứng dụng quản lý tài khoản của nhà mạng hiện nay đều đầy đủ các tiện ích cơ bản thiết yếu nhất như tra cứu cước thoại, nhắn tin, hỗ trợ nạp thẻ điện thoại, tra cứu gói cước “data” đang sử dụng, theo dõi dung lượng tốc độ cao, kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng hiện đang được đăng ký đồng thời hỗ trợ bật tắt dịch vụ nhanh chóng, hay cập nhật thông tin khuyến mãi, bên cạnh tra cứu điểm giao dịch cũng như hỗ trợ liên hệ với tổng đài.

Chính số điện thoại trên smartphone có thể được dùng để đăng ký ngay tài khoản người dùng ứng dụng, theo cách này người dùng sẽ được miễn cước 3G khi mở ứng dụng. Với sự phổ biến của smartphone hiện nay thì các ứng dụng với nhiều ưu thế nêu trên có thể nói là lựa chọn tối ưu cho các thuê bao.

Ứng dụng của nhà mạng nào hoàn hảo?

Như đã nói ở trên, các ứng dụng My Viettel, My MobiFone hay My VinaPhone về cơ bản đều đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu để quản lý dịch vụ của một số thuê bao, từ dịch vụ thoại cho đến 3G, cho đến dịch vụ giá trị gia tăng. Vấn đề còn lại chỉ là đơn vị phát triển ứng dụng nào tạo ra được giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng thuận tiện, tối ưu.

Thực sự nếu dùng thử qua thì người ta sẽ thấy My Viettel, My MobiFone hay My VinaPhone đều vẫn còn những hạn chế lớn nhỏ khác nhau để đạt đến sự hoàn hảo của một phương thức dịch vụ tân tiến: ứng dụng smartphone. Phải khẳng định có những lỗi rất nhỏ nhưng cũng sẽ đủ để làm người dùng mất niềm tin.

Ứng dụng My Viettel có nhiều ưu điểm như giao diện hiện đại và tinh giản mà vẫn đầy đủ chức năng cơ bản như các ứng dụng đối thủ.

Ứng dụng My Viettel có nhiều ưu điểm như giao diện hiện đại và tinh giản mà vẫn đầy đủ chức năng cơ bản như các ứng dụng đối thủ, đồng thời chạy ổn định và ít bị lỗi. Dù thế ứng dụng không phải không có một vài điểm hạn chế cần khắc phục, cải tiến.

Ví dụ liên quan đến phần tra cước, mới đây một khách hàng kiến nghị Viettel nên có phần tính tổng để người dùng biết được tuần, trong tháng đã gọi đi bao nhiêu phút. Thực tế ứng dụng My Viettel có phần cộng tổng cước phí trong một chu kỳ và chia theo nhiều “hạng mục” cụ thể như cước thoại, SMS và “data”, nhưng quả thật phần cộng tổng số phút gọi thì chưa thấy có. Đó là một thiếu sót nhỏ so với các ứng dụng đối thủ.

Không những thế, ứng dụng của Viettel vẫn còn một số điểm chưa thực sự tiện ích, đơn cử như việc dịch vụ nhạc chờ Imuzik không có hỗ trợ hủy gói như một số dịch vụ khác. Ngoài ra My Viettel cũng chưa hỗ trợ hủy gói cước 3G vào lúc này.

Ưu điểm của My MobiFone là giao diện bên ngoài, thuê bao có thể nhìn thấy ngay tổng quan số tiền dư trong tài khoản chính, tài khoản khuyến mại, tài khoản “data”.

Về phần mình, My MobiFone lại thiếu sót ở chỗ chưa có chức năng tra cước theo chu kỳ tuần, chu kỳ tháng tùy ý, điều mà khách hàng Viettel và VinaPhone làm được với ứng dụng smartphone của mình. Hơn thế, một thuê bao trả sau của MobiFone còn phàn nàn rằng “ứng dụng không cho đầy đủ thông tin gói cước mà khách hàng đang dùng, chỉ hiển thị thông tin thanh toán, còn số phút gọi chả thấy đâu, đang đăng ký gói gì”. Tất nhiên những lỗi như thế này nhiều khi chỉ vì trình bày giao diện chưa hợp lý, dễ nhìn.

Ưu điểm của My MobiFone là giao diện bên ngoài, thuê bao có thể nhìn thấy ngay tổng quan số tiền dư trong tài khoản chính, tài khoản khuyến mại, tài khoản “data”, đồng thời ứng dụng cũng hỗ trợ khá thuận tiện việc kiểm tra và bật tắt dịch vụ giá trị gia tăng, thế nên hạn chế nêu trên là khá đáng tiếc.

Tuy nhiên điều đáng trách nhất đối với My MobiFone là khiến người dùng gặp phải những lỗi “không đâu”, không đáng có. Vẫn liên quan đến cước 2G, người dùng MobiFone từng phàn nàn không xem được chi tiết cuộc gọi và khi bấm vào xem thì có dòng chữ màu đỏ báo… "không có dữ liệu nào để xem", hay nói đúng hơn đây là lỗi cập nhật chậm.

Không chỉ vậy, ứng dụng MobiFone còn bị than phiền về chuyện thường xuyên quảng cáo làm phiền khách hàng, ứng dụng nặng gần 50 MB, và đồng thời sau khi cập nhật thường xảy ra lỗi không đăng nhập được.

Ứng dụng của VinaPhone thực sự cũng được đầu tư thiết kế giao diện song hiện tại không được đánh giá cao về sự trực quan và hiện đại khi người dùng phải làm nhiều thao tác thừa và không tiện.

Nói về vấn đề đăng nhập, ứng dụng của My VinaPhone cũng nhận được không ít ca thán của khách hàng về chuyện đăng ký trực tiếp trên ứng dụng mà không thấy trả về mật khẩu. Thay vào đó họ sẽ phải đăng ký tài khoản trên Portal trước khi dùng. Rõ ràng lỗi này nếu kéo dài sẽ làm người dùng “chán” ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên.

Ứng dụng của VinaPhone thực sự cũng được đầu tư thiết kế giao diện, song hiện tại không được đánh giá cao về sự trực quan và hiện đại khi người dùng phải làm nhiều thao tác thừa và không tiện. Thêm vào đó người dùng cũng từng phàn nàn My VinaPhone cập nhật lịch sử chậm, một vài khách hàng từng thẳng thắn đánh giá My VinaPhone mất điểm so với các ứng dụng đối thủ.

Ứng dụng của Viettel vẫn còn nhiều thứ chưa thực sự tiện ích, đơn cử như việc dịch vụ nhạc chờ Imuzik không có hỗ trợ hủy gói như một số dịch vụ khác của chính Viettel. Trong khi đó, Phần quản lý dịch vụ gia tăng của My VinaPhone thì có đầy đủ "công tắc" đăng ký và hủy.

Nhìn chung vẫn biết ứng dụng smartphone sẽ là công cụ quản lý dịch vụ hoàn hảo nhất cho mỗi khách hàng nhưng đến thời điểm hiện tại người sử dụng vẫn còn cảm thấy không ít những điểm hạn chế và chưa hoàn hảo khi sử dụng. Trong thời điểm yêu cầu về quản lý tài khoản của người dùng tăng cao hơn bao giờ hết, với “cuộc chiến” thu nhỏ về ứng dụng quản lý trên smartphone này, nhà mạng nào sớm khắc phục được những hạn chế thì sẽ tạo ra cho mình lợi thế cạnh tranh trên sân chơi lớn.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên