MY VIETTEL, MY VINA, MY MOBI – MY NÀO THỰC SỰ LÀ "CỦA TÔI"

Sự hỗ trợ từ nhà mạng không bao giờ là thừa, tuy nhiên đối với không ít khách hàng, cách phục vụ tốt nhất là hãy để họ tự phục vụ. Ra đời không ngoài mục đích đó nhưng My Viettel, My Vina hay My Mobi, My nào đang làm tốt hơn nhiệm vụ này?

Bài viết là đánh giá khách quan từ một chuyên gia công nghệ đã nhiều năm sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. Bạn có đồng ý với các phân tích trong bài viết? Hãy chia sẻ ý kiến với Viettel Family nhé.

Hiện nay 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam đã cho ra mắt các ứng dụng cung cấp thông tin và chăm sóc khách hàng trên smartphone, dưới góc nhìn là một khách hàng sử dụng tiện ích công nghệ của nhà mạng, người viết có sự so sánh đánh giá một số nét nổi bật của 3 ứng dụng My Viettel, My Mobifone, My Vinaphone. Các thao tác trải nghiệm được thực hiện trên hệ điều hành android 5.0.2, smartphone màn hình 5 inchs.

Về nhận diện hình ảnh ứng dụng sau khi đã tải về điện thoại

Viettel và Vinaphone hầu như giữ nguyên được nhận diện thương hiệu và màu sắc thiết kế, với ứng dụng My Vinaphone là logo kết nối với màu xanh dương đặc trưng, ứng dụng My Viettel với hai màu truyền thống xanh lá, vàng đất trên nền trắng kèm biểu tượng chữ V.

Ứng dụng My Mobifone đuối hơn về nhận diện so với 2 nhà mạng còn lại khi không hiển thị rõ 3 màu xanh – đỏ - trắng đặc trưng, bên cạnh đó biểu tượng hoa thị trong vòng đỏ dễ khiến người dùng liên tưởng đến một ứng dụng nào đó của RIM với dòng BlackBerry. Mobifone hoàn toàn có thể sử dụng dòng chữ “mobifone” với 2 màu đỏ xanh theo đúng nhận diện thương hiệu để thay cho chữ “M” trên client.

Giao diện đăng nhập

Giao diện đăng nhập của 3 ứng dụng khá tương đồng về thiết kế và các tính năng cơ bản như ghi nhớ mật khẩu, quên mật khẩu, đăng ký và đăng nhập, cùng với tính năng hỗ trợ đăng nhập tự động khi sử dụng 3G.

Điểm khác biệt về giao diện là My Viettel sử dụng ảnh để làm Background trong khi 2 ứng dụng còn lại dùng màu solid làm nền.

Về cách thức tạo tài khoản đăng nhập, Vinaphone và Mobifone yêu cầu có tài khoản Portal trước khi đăng nhập và các bước tạo tài khoản khá phức tạp, với My Vinaphone bạn cần kê khai chi tiết nhiều trường thông tin thông qua ứng dụng trong khi đó My Mobifone đề xuất chuyển link từ ứng dụng sang truy cập web portal để đăng ký tài khoản. Với các dòng smartphone trung cấp và đời thấp việc đăng ký qua giao diện web sẽ lâu hơn nhiều lần khi đăng ký trên ứng dụng.

My Viettel hỗ trợ đăng ký trực tiếp bằng cách nhập số điện thoại và xác nhận qua mã xác thực gửi từ tin nhắn của hệ thống, thao tác này được đánh giá là khá đơn giản và nhanh chóng. Thời gian tạo tài khoản có thể gói gọn trong vòng 1 phút.

Trang chính sau khi đăng nhập

Trang chính sau khi đăng nhập của 3 ứng dụng có sự thể hiện khác nhau, trong khi Viettel có vẻ như đang tạo giao diện giống với các ứng dụng social network bằng cách cho phép người dùng tạo và hiển thị avatar cá nhân trên menu chính, thì Mobifone và Vinaphone giữ lấy giao diện truyền thống bao gồm chia block nội dung theo thứ tự thông tin tài khoản, tra cứu dịch vụ, các tiện ích thanh toán di động.

Bên cạnh đó, Mobifone đang phân chia các đầu mục theo dạng tab – thẻ ngang thì Viettel và Vinaphone đã hạn chế sử dụng thẻ ngang bằng cách chuyển các đầu mục cần thiết sang menu trái, có thể vuốt màn hình từ trái sang phải để hiện menu này, việc tận dụng menu trái là rất hợp lý vì người dùng có thể nhận được nhiều thông tin hơn khi đọc theo chiều dài của màn hình smartphone.

Về thông tin trên trang chính, có thể thấy My Mobifone đang đẩy nội dung chi tiết hơn 2 ứng dụng còn lại với đầy đủ các loại tài khoản và ưu đãi phút gọi, tin nhắn. Với My Vinaphone và My Viettel cần chọn thêm 1 thao tác xem chi tiết thông tin tài khoản.

Bên cạnh đó My Viettel hơi rườm rà trong cách bài trí nội dung tại trang chính này, người dùng phải kéo màn hình trung bình khoản 3 lần để có thể xem hết các nội dung, trong khi đó My MobiFone và My VinaPhone chỉ trình bày nội dung trên 1 trang giao diện, các nội dung khác được đẩy vào các tab hoặc menu phụ.

Các tiện ích viễn thông cơ bản  

Những tiện ích viễn thông cơ bản cần có như giới thiệu gói cước, đăng ký gói cước, tiện ích, mobile internet, tin tức… cả 3 ứng dụng đều đáp ứng được đầy đủ và tương đương nhau, các nội dung đăng ký dịch vụ theo cách hiểu đơn giản là ứng dụng được chính người dùng cấp quyền truy cập vào số thuê bao để thực hiện các thao tác đăng ký dịch vụ.

Thời gian chuyển giao diện, xem thông tin hoặc đăng ký các gói cước được thực hiện rất nhanh, hầu như không có độ trễ, điều này cũng dễ hiểu do các nhà mạng đã ưu tiên mở băng thông internet với ứng dụng.

Các tiện ích cơ bản của My Viettel như tra cước, kiểm tra thông tin tài khoản đều được đánh giá trội hơn đối thủ.

Để trải nghiệm tính tiện lợi khi sử dụng các tiện ích cơ bản, tôi tập trung vào 3 nội dung chính sau:

-  Kiểm tra thông tin tài khoản: Sau khi đăng nhập thành công, My Viettel và My Vinaphone cần thực hiện thêm 1 thao tác để hiển thị trọn vẹn thông tin tài khoản, đặc biệt My Viettel còn hiển thị tư vấn thêm một số gói cước, dịch vụ GTGT mà người dùng có thể đăng ký. Điểm này rất hạn chế trên My VinaPhone do khó tìm kiếm và đôi lúc cập nhật chậm, riêng My Mobifone bỏ quên hoàn toàn tính năng tư vấn dịch vụ này.

- Tra cứu cước dịch vụ: Đây là nội dung được đa số người sử dụng quan tâm nhưng không được chăm chút trên My Vinaphone và My Mobifone khi 2 ứng dụng này chỉ cho phép tra cứu cước thoại theo chu kỳ tháng. Một điểm bất cập được cho là máy móc của My Vinaphone khi yêu cầu người dùng nhập mật khẩu Portal để tra cứu, đây có thể coi là một lớp bảo mật thứ 2 đối với thông tin cước, tuy nhiên phần lớn người dùng cho biết bước nhập mật khẩu này không cần thiết.

My Viettel có tính năng tra cứu cước hoàn thiện nhất so với 2 đối thủ, đó là tra cước theo đa chu kỳ hoặc chu kỳ ngẫu nhiên, hơn nữa người dùng còn tra cứu được cước gọi, tin nhắn và cước data.

- Đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng: Cách thức đăng ký dịch vụ thông qua ứng dụng rất đơn giản, người dùng chỉ cần tìm kiếm và chọn đăng ký dịch vụ, thông tin về dịch vụ được trình bày gọn gàng và dễ hiểu.

Các tiện ích viễn thông nổi bật

My Vinaphone tỏ ra trội hơn My Viettel ở phần tiện ích nổi bật khi cho phép khách hàng tự tạo gói cước riêng phù hợp với nhu cầu của mình.

Ngoài các tính năng cơ bản kể trên trên, mỗi ứng dụng có một điểm nổi bật khác nhau:

-  My Vinaphone: Cho phép khách hàng tự tạo gói cước, đây là điểm nhấn và được đánh giá là rất hữu ích cho khách hàng do có thể tự chọn các gói phù hợp để đăng ký sử dụng hoặc tự đối chiếu, ước tính chi phí để kiểm soát mức tiêu dùng cá nhân. Bên cạnh đó, hệ thống của Vinaphone cũng đảm bảo được vận hành khi có rất nhiều các gói dịch vụ khác nhau cùng hoạt động song song. Đây chính xác là điểm cộng của My Vinaphone, mà 2 ứng dụng kia không có.

-  My Viettel: Đưa ra được công thức để tính toán lưu lượng sử dụng, việc tính toán này rất tốt để khách hàng có thể nhận diện được gói cước mobile internet hợp lý. Nếu My Viettel tính toán được chính xác hơn lưu lượng data (mail, bài hát...) khách hàng sử dụng, chắc chắn sẽ là một tiện ích hấp dẫn.

-  My Mobifone có ý tưởng rất hay khi áp dụng thực hiện phản hồi chất lượng mạng qua ứng dụng, việc này có thể giúp nhà mạng nắm được thông tin qua phản hồi khách hàng, tuy nhiên tính năng này đang đứng về phía có lợi cho nhà mạng khi không có thông tin về sóng di động phản hồi lại cho người dùng, nếu như Mobifone có thể tích hợp được đo tín hiệu sóng di động và đo tốc độ mobile internet thì sẽ hấp dẫn người sử dụng hơn. Khách hàng không cần dùng đến các ứng dụng như speedtest mà có thể test sóng trực tiếp trên My Mobifone và phản hồi đến nhà mạng.

Tính năng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng trên ứng dụng

Tương tác với bộ phận chăm sóc khách hàng trên ứng dụng My Viettel đang trải qua nhiều khâu trung gian hơn so với My Vina và My Mobi.

Điểm chung: Cả 3 ứng dụng đều có các nội dung hỗ trợ khách hàng cơ bản là FAQs, ghi nhận ý kiến, đầu số tổng đài.

Điểm khác biệt: Trong khi Mobifone và VinaFone chỉ tập trung vào 2 chức năng chính là ghi nhận ý kiến đóng góp trên app và pop up gọi trực tiếp đến tổng đài thì Viettel triển khai thêm 2 hình thức mới là chat trực tiếp và qua facebook.

Theo quan điểm cá nhân nếu Viettel tích hợp được chat instant message lên app giống như web Viettel Portal thì My Viettel sẽ giống với một ứng dụng mạng xã hội hơn do đã bắt đầu có tương tác trực tiếp người – người.

Tiện ích công nghệ phi thoại

Đây là sân chơi riêng của My Viettel, khi tích hợp thêm tính năng xem truyền hình trực tuyến, nghe, tải nhạc online với chất lượng tốt và ổn định. Thông thường các nhà phát triển sẽ triển khai các dịch vụ kể trên thành các ứng dụng riêng lẻ, cũng như Mobifone và Vinaphone chưa tích hợp lên ứng dụng của mình. Viettel đặt bước đi tiên phong và mở ra một cái nhìn mới về ứng dụng cung cấp thông tin và tra cứu tiện ích cho thuê bao di động, khi tích hợp nhiều tiện ích mới lên ứng dụng.

"My" nào thực sự dành cho tôi

Là một người sử dụng mạng Viettel, nghiễm nhiên tôi chọn My Viettel để sử dụng, tuy nhiên My Viettel chưa thực sự chinh phục hoàn toàn được tôi, vẫn còn một số tính năng cần hoàn thiện. 

Những chính sách khác biệt như cho phép khách hàng tự tạo gói cước của riêng mình hay lựa chọn hủy bỏ dịch vụ mình không muốn dùng của My Vinaphone, My Mobifone là những điểm khác biệt, ấn tượng lớn thể hiện được tính chất "của tôi" khi khách hàng được quyền tự quyết, chủ động với nhu cầu của riêng mình.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên